วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Wat Chalong or Chalong temple(วัดฉลอง)



               วัดไชยธารารามหรือวัดฉลองเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นวัดประจำจังหวัดภูเก็ตเลยก็ว่าได้ครับ ใครแวะเวียนมาจังหวัดภูเก็ตแล้วไม่เข้าไป ศักการะสิ่งศักสิทธิ์ภายในวัดฉลอง ถือว่ายังมาไม่ถึงจังหวัดภูเก็ตกันเลยทีเดียว วัดฉลองว่ากันว่าสร้างขึ้นเมื่อสมัย ร.2  โดยชาวบ้านที่หลบหนีภัยสงครามจากการโจมตีของพม่าที่อำเภอถลาง มาตั้งรกรากกันที่บ้านฉลอง(ต.ฉลองในปัจจุบัน)นี้นี่เองโดยเจ้าอาวาสรูปแรกของวัดฉลองก็คือพ่อท่านเฒ่า แต่คนส่วนใหญ่จะรู้จัก   หลวงพ่อแช่มมากกว่า  ด้วยความหลวงพ่อแช่ม เป็นผู้ได้วิปัสสนาขั้นสูง  และท่านคอยช่วยเหลือชาวบ้านอยู่เสมอ   ท่านมีชื่อเสียงด้านการปรุงยา  และรักษาโรค   อีกทั้งเคยปลุกเสกผ้าประเจียดคุ้มครองชาวบ้านให้รอดพ้นจากกลุ่มโจรอั้งยี่ในสมัยก่อนอีกด้วย หลวงพ่อแช่มจึงเป็นที่เลื่อมใสศรัทธา ของชาวบ้าน แม้ท่านจะมรณะภาพไปแล้วก็ยังเป็นที่เคารพรักของชาวบ้านตำบลฉลองและชาวภูเก็ต ตลอดมา



             

                  ภายในบริเวณวัดฉลองยังมีที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุอีกด้วย ซึ่งเป็นสถาปัตกรรมของ ภายนอกนั้นงดงามมาก นักท่องเที่ยวต่างแวะเวียนกันมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันไม่ขาดสาย ภายในนั้นสามารถเข้าไปเยี่ยมชมและสักการะพระบรมสารีริกธาตุได้ ซึ่งภายในประกอบด้วยชั้นต่างๆ 3ชั้น ซึ่งล้วนแล้วแต่งดงามไม่แพ้ภายนอกเช่นกัน(ไว้จะลงรูปภายในให้ดูนะครับ) จุดที่ผู้คนเข้าไปชมกันเยอะคงหนี  ไม่พ้นด้านชั้น3ซึ่งเป็นชั้นบนสุดซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุเมื่อขึ้นไปแล้ว นักท่องเที่ยวพูดเป็นเสียงกันเลยว่า รับรู้ถึงความรู้สึกที่สงบ ร่มเย็น อย่างบอกไม่ถูก ทั้ง4ด้านสามารถมองวิวทิวทัศน์ของวัดฉลองได้ทั่วเลยทีเดียว และสามารถมองเห็นพระใหญ่ (พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี)ซึ่งประดิษฐานอยู่บนยอดเขานาคเกิดได้อย่างชัดเจน

























การเดินทางด้วยตัวเอง  
1 จากตัวเมืองภูเก็ตใช้เส้นทางถนนเจ้าฟ้าตะวันตก ประมาณ3 กิโลเมตร ทางเข้าวัดจะอยู่ทางซ้ายมือ ของคุณ ระหว่างขับถ้าคุณยังเห็นพระใหญ่(พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี)อยู่บนยอดเขาแสดงว่าคุณยังไม่เลยนะครับ ฮ่าๆ
2 จากราไวย์ใช้เส้นทางถนนวิเศษขับมาจนถึงวงเวียนห้าแยกฉลอง ให้ขับไปทางถนนเจ้าฟ้าตะวันตก หลายคนอาจถามว่ามันมีตั้งห้าแยกแล้วแยกไหนละคร้าบ คำตอบคือแยกที่อยู่ตรงหน้าคุณเลยครับให้ไปทางนั้นเลย  ขับไปประมาณ3กิโลเมตรเห็นจะได้ขับเลยปั๊ม ปตท ไปนิดเดียว ทางเข้าวัดฉลองจะอยู่ทางขวามือของท่านทั้งหลาย ถ้าขับไปจนเห็นเซ็นทรัลภูเก็ตนี่เลยมาไกลแล้วนะครับ กลับมาๆ อย่างด่วน ฮา
3 จากกะตะกะรนใช้เส้นทางถนนปฏักขับมาจนถึงวงเวียนห้าแยกฉลองเช่นกัน แล้วเลี้ยวซ้ายแรกเลยครับ จะเป็นถนนเจ้าฟ้าตะวันตก แล้วก็ขับตามคนที่มาจากราไวย์ไปเลยครับ ฮ่าๆ เส้นทางเดียวกัน
การเดินทางด้วยรถประจำทาง
1 รถประจำทางในภูเก็ตถ้าจะรอรถพวก10บาทตลอดสาย รอนานมาก แถมพลาดรอบนี้รอรอบหน้าอีกเป็นชั่วโมงครับ เพราะฉะนั้นถ้าอยากเที่ยวเร็วๆ ก็ออกมาจากหน้าโรงแรม จะมีตุ๊ก ตุ๊ก แท๊กซี่รอให้บริการอยู่แล้วครับ แต่ต้องทำใจกับค่าโดยสารนิดนะครับแต่ถ้าไปกันเยอะๆก็หารกันได้ครับ ยังถือว่าคุ้ม
                             *ก่อนจากแนะนำให้เช่ารถครับไม่แพง เดินทางสะดวกกว่าเยอะ* 

ภาพจากชั้น3ของที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ

   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น