วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

แนะนำของกินและร้านอาหารภูเก็ต(มาแล้วต้องกิน)

               มาทัวร์ภูเก็ตทั้งทีไม่กินของอร่อยในภูเก็ตเห็นจะไม่ได้ อาหารภูเก็ตก็มีหลายสิ่งหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นของคาวของหวาน ร้านดังในภูเก็ตก็หลายร้าน ใครมาภูเก็ตแล้วต้องเข้าไปโดนกันสักครั้ง ไม่ให้เสียชาติเกิดฮ่าๆ ขนาดนั้นเลย ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยว่าของกินภูเก็ตมีอะไรบ้างที่มาแล้วต้องกินนนนนนน
          1.  ขนมอาโป้ง เอ้างงดิ ขนมไรว้าเกิดมาไม่เคยได้ยิน อาโป้งเป็นขนมโบราณของภูเก็ต สมัยก่อนนิยมทานกับน้ำชาในช่วงเช้า จุดเด่นของมันคือความกรอบของเนื้อขนม แล้วความนุ่มของส่วนกลางของขนม รสชาติหวานมันเวลากินแล้วจะมีกลิ่นหอมของกะทิด้วย ราคาก็ไม่แพง 5-7ชิ้นต่อ20บาทแล้วแต่ร้านนะ ร้านดังๆก็มีร้านป้าสุณี อยู่ในตัวเมืองถนนเยาวราช อีกร้านก็เป็นร้านครูติ่ง อยู่ด้านหน้าของสวนหลวง จ้า
          2.  โอ้เอ๋ว  เอ้างงหนักกว่าอาโป้งอีก ฮ่าๆ ของอร่อยในภูเก็ตสิ่งนี้ชื่ออาจจะเรียกยากสักนิดหากไม่คุ้นเคย โอ้เอ๋วเป็นของหวานของภูเก็ตอารมณ์คล้ายๆน้ำแข็งไสนั่นแหละครับแต่พระเอกของเราคือเค้าจะใส่เจ้าโอ้เอ๋วลงไปด้วย แล้วโอ้เอ๋วมันคืออะไรน้อ มันก็มีรูปร่างคล้ายๆวุ้น ทำมาจาก เมล็ดพันธุ์พืชชนิดนึงเอามาแช่น้ำ แล้วเอาเมือกของมันนี่แหละครับมาผสมกับเมือกของกล้วยน้ำว้าใส่เจี่ยกอเพื่อให้เกาะตัวเป็นโอ้เอ๋วนั่นเอง รสชาติก็จะหอมหวานเชียวละครับ ว่ากันว่ามีสรรพคุณในการแก้ร้อนในด้วย เค้าจึงนำมาเป็นส่วนผสมของน้ำแข็งไสใส่ถั่วแดงแล้วก็เฉาก๊วย พอนำทุกอย่างมารวมกันรสชาติกลมกล่อมหวานมันสวดๆเลยลวดเพ่ ฮ่าๆ สนนราคาก็ถ้วยละ10บาทจ้าไม่แพงเลยใช่มั้ยละ ร้านดังก็อยู่ติดกับร้านขายอาโป้งป้าสุณีย์แหละครับในถนนเยาราชกินโอ้เอ๋วอิ่ม ก็ต่อด้วยอาโป้งก็ได้ไม่ผิดกติกาจ้า
         3.  โอต้าว  ชื่อแปลกมาอีกแล้ว อาหารภูเก็ตชามนี้มาถึงคิวของคาวบ้างละ โอต้าวเป็นอีกหนึ่งอาหารพื้นเมืองของภูเก็ต มีลักษณะเหนียวนุ่มของแป้งที่เป็นสูตรลับของแต่ละเจ้า ใส่ส่วนผสมด้วยเผือกนึ่งหั่นเป็นลูกเต๋า  ไข่ไก่ แล้วก็หอยนางรมตัวเล็กๆซึ่งชาวภูเก็ตเรียกว่า หอยติบ โรยหน้าด้วยกากหมู ลักษณะคล้ายหอยทอดแต่ไม่กรอบเหมือนหอยทอด โอต้าวจะเหนียวนุ่มกว่า กินกับถั่วงอกเป็นผักเคียง รสชาติเข้มข้นอร่อยเหาะเลยแหละ ผมเองก็ไปกินบ่อย ฮ่าๆ ราคาก็อยู่ที่25-35บาท ร้านดังที่มีคนแวะเวียนไปบ่อยก็มีอยู่หลายร้าน ร้านที่อยู่บริเวณบางเหนียว หน้าโรงเรียนเทศบาลบางเหนียวเลย  อีกร้านอยู่ที่ตลาดเกษตร แวะไปโดนกันสักจานสองจานไม่ว่ากัน
         4.  เยาว์เย็นตาโฟ  มาถึงร้านนี้สำหรับคนมีเส้นในหัวใจ ไม่มีใครในภูเก็ตไม่รู้จักร้านนี้ เพราะคนเยอะมากเลยตลอดทั้งวันทำกันแทบไม่ทันร้านนี้เปิดมานานกว่า30ปีแล้ว พระเอกของร้านคงหนีไม่พ้นเย็นตาโฟรสเด็ดถึงเครื่องสุดๆ น้ำซุปพี่แกเคี้ยวกัน3-4ชั่วโมงกันเลย คอเย็นตาโฟไม่ควรพลาด แต่ถ้าใครไม่ชอบร้านนี้ยังมีลูกชิ้นปลาลวก ที่รสเหนียวหนึบนุ่มมากขอบอก เสริฟมาพร้อมกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสชาติจัดจ้านพิมไปน้ำลายไหลไป ฮ่าๆ ที่สำหรับไม่มีสารบอร์แรกซ์แน่นอนเจ้าของร้านยืนยัน ใครจะซื้อไปฝากที่บ้านทางร้านก็แบ่งขายเป็นกิโลเหมือนกันนะ อันนี้ก็ต้องสั่งเช่นกันหมูสะเต๊ะและไส้หมูย่าง ซึ่งอยู่ในร้านเดียวกันแหละอร่อยสุดยอดเช่นกัน ระหว่างรอผมแนะนำให้ดูคนทำเย็นตาโฟ พี่แกหน้าตาไร้อารมณ์มากผมดูไปก็อดขำไม่ได้ทุกที ฮ่าๆ อ่ะลืมบอกไปร้านอยู่ตรงถนนปฏิพัทธ์ เลยสี่แยกโรงฆ่าสัตว์มาเล็กน้อย แต่ที่จอดรถหายากสักนิดนะครับ
        5.   หมี่ต้นโพธิ์    ร้านเด็ดร้านดังประจำภูเก็ตชนิดที่ว่าหลายคนถึงกับตามหาเลยก็ว่าได้ว่าร้านมันอยู่ตรงไหน หมี่ต้นโพธิ์เป็นร้านขายบะหมี่นาๆชนิดแต่ที่นักท่องเที่ยวใฝ่หากันก็คือ หมี่ฮกเกี๊ยนนะเองแล้วมันหน้าตายังไงละ มันก็คือบะหมี่เส้นสีเหลืองใหญ่ๆ ผัดตามสูตรที่สืบทอดกันมากว่า50ปี ผัดให้เป็นน้ำขลุกคลุกใส่เนื้อ ปลาหมึก หอย แล้วแต่สั่ง โป๊ะด้วยไข่ไก่สีแดงสดบนบะหมี่นะเองแต่ถ้าเปลี่ยนเป็นเส้นจามที่เราชอบก้ได้นะ ร้านนี้ตั้งอยู่ที่วงเวียนหอนาฬิกา หาง่ายมาก ราคาก็อยู่ที่35-45บาทจ้า  ถึงแม้หมี่ฮกเกี๊ยนจะหาทานได้ทั่วภูเก็ตก็จริงนะ แต่ถ้าจะกินแบบอร่อยจริงๆแล้วต้องที่หมี่ต้นโพธิ์นะจ๊ะ
        6.  ข้าวมันไก่ โกไฮ้  อาหารจานเดียวที่ใครหลายคนเคยลิ้มลอง แต่ถ้าคุณคิดว่าร้านที่เคยกินมามันอร่อยแล้ว หากได้มาร้านนี้แล้วละก็ ขอบอกว่าอร่อยจนลืมไม่ลงเลยละ ฮ่าๆ ไม่ได้โม้นะเนี้ยร้านนี้ไม่ขอสาธยายมากว่าอร่อยยังไงต้องมาโดนกันเองเพราะอร่อยของผมคุณอาจจะบอกว่างั้นๆก็ได้จริงม่ะ ฮ่าๆ ร้านก็อยู่ตรงถนนพูนผล ตรงข้าม ธนาคารกรุงศรีฯ นะคร้าบบบ
        7.  ติ่มซำ  อาหารเช้าของคนภูเก็ตคงหนีไม่พ้นติ่มซำ เพราะมีร้านติ่มซำให้เห็นอยู่ตลอดสองข้างทาง ร้านติ่มซำภูเก็ตจะเป็นสไตล์จ่ายเท่าที่กิน คือว่าพอเราไปนั่งปุ๊บจะมีเด็กเสริ์ฟเอาติ่มซำมาวางให้เต็มโต๊ะเลย เราก็เลือกกินเฉพาะที่ชอบครับ อันที่ไม่ได้กินเค้าก็จะไม่คิดตังครับผม แต่ร้านที่เป็นแบบติ่มซำสดก็มีครับจะเป็นแบบให้เราเลือกว่าจะกินแบบไหนเราก็หยิบใส่ถาดไว้ให้เค้า  เดี๋ยวทางร้านก็จะนึ่งใส่เข้งมาให้แบบร้อนๆกันเลยทีเดียว ร้านที่อร่อยๆก็มี มาลาติ่มซำ อยู่ที่กะตะ ปากซอยเกศขวัญ ร้านนี้จะเป็นแบบติ่มซำสดครับ อีกร้านก็คือ บุญรัตน์ติ่มซำ  อยู่ที่ถนนบางกอกหลังตลาดสด ซึ่งเป็นร้านเก่าแก่ที่ขายมาตั้งแต่รุ่นทวดเลย บอกอีกนิดไอที่ว่าติ่มซำสดไม่ได้หมายความว่าร้านอื่นไม่สดนะ คือร้านอื่นเค้านึ่งไว้แล้วน่ะ พอมีลูกค้าเค้าก็เอาออกมาจากซึ้ง แล้วมาเสริ์ฟให้เราแบบเต็มโต๊ะเลยจ้า ใครชอบแบบไหนก็เลือกได้ตามใจชอบเลยจ้า
        8. ร้านหมอมูดง  ใครที่อยากทานอาหารพื้นเมืองภูเก็ตแบบแท้ๆ ต้องร้านนี้เลย เพราะอาหารของทางร้านจะเน้นไปทางอาหารพื้นเมืองซะส่วนใหญ่ เมนูเด็ดของที่ต้องลอง น้ำพริกกุ้งเสียบ ต้มส้มลำเพ็ง ปลานึ่งมะนาว ปลาทรายทอดกรอบ อาหารอร่อยทุกอย่างเอาหัวเป็นประกัน ฮ่าๆ แต่อาหารอาจจะเผ็ดและรสจัดตามสไตล์อาหารใต้แท้ๆ ใครกินเผ็ดไม่ได้ น่าเสียดายแย่ อิอิ ราคาอาหารก็สมน้ำสมเนื้อ ไม่แพงมาก แต่คนเยอะมากเลย การเดินทางไปร้านก็ไม่ยาก อยู่ในซอยป่าหล่าย ตำบลฉลอง เจอสามแยกเลี้ยวซ้าย ร้านอยู่เลียบคลองมูดงชื่อเดียวกับร้าน อิอิ
       9.  ร้านกันเอง2   อาหารคงหนีไม่พ้นอาหารทะเล สดๆ คุณภาพคับจาน แต่บรรกาศเบาๆชิวๆ ริมทะเล  สำหรับชาวภูเก็ตคงรู้ถึงความอร่อยแบบไม่ต้องอธิบายให้มากความ แต่สำหรับนักท่องเที่ยวถ้าอยากรู้ต้องมาพิสูจน์ถึงความสดของอาหารทะเลที่นี่ครับรับรองสดทุกอย่างจริงๆ ร้านกันเองมีอีกสาขานึงที่อ่าวฉลองแต่ผมไม่เคยไปอ่ะ ฮ่าๆ เคยแค่ขับรถผ่านเแยๆ  ดูๆแล้วชอบร้านนี้มากกว่าบรรยากาศดีกว่า แต่อาหารก็คงได้ๆกันเพราะคงสูตรเดียวกัน ฮ่าๆ ราคาอาหารก็ไม่แพงอย่างที่คิดครับราคาเหมาะสม ตามคุณภาพอาหาร ร้านก็ตั้งอยู่ที่ฉลอง ด้านถนนเจ้าฟ้าตะวันออก ปากทางเข้าก็จะมีป้ายใหญ่ติดไว้ให้เห็นคร้าบบบบ
                วันนี้ก็มาแนะนำอาหารภูเก็ตและร้านอาหารในภูเก็ตแสนอร่อยเพียงเท่านี้ก่อน วันหลังจะมาเพิ่มเติมให้ถ้าคิดออกอีก ฮ่าๆ หรือใครอยากไปร้านแนวไหนก็บอกได้ครับจะจัดมาให้ครับ
ออ สุดท้ายก่อนจากผมไม่ได้ค่าโฆษณาจากร้านที่แนะนำนะครับ จึงไม่ใช่หน้าม้ามาเชียร์แน่นอน ฮ่า เพราะฉะนั้นไปโดนกันได้ตามฉนัดตามสไตล์ของกินของอร่อยในภูเก็ตได้เลยคร้าบพี่น้องงงงงงง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น